Vitamin K2 – chất liệu không thể thiếu cho sự phát triển chiều cao của trẻ

Nói đến vi chất giúp tăng chiều cao cho trẻ, chắc hẳn chúng ta thường chỉ nghĩ tới Canxi. Tuy nhiên để giúp Canxi làm đúng chức năng của chúng, bắt buộc phải có thêm những vi chất khác hỗ trợ, trong đó Vitamin K2 đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Vai trò của Vitamin K2

Vitamin K2 là một nhóm các loại vitamin thường được gọi là menaquinones (viết tắt là MK), được tổng hợp và sản xuất ra bởi vi khuẩn đường ruột của các loại động vật có xương sống. Trong cấu trúc phân tử, sự lặp lại của các chuỗi isoprenoid thường từ 4-13 lần, do đó, tạo ra các phân tử Vitamin K2 có chiều dài khác nhau, được gọi tên từ MK-4 đến MK-13.

Khi Canxi đi vào cơ thể, chỉ có một phần được dẫn tới xương và răng giúp các bộ phận này chắc khỏe và phát triển, còn phần còn lại sẽ đi vào mô mềm và các bộ phận khác. Và chất liệu giúp Canxi đi tới xương và răng, gắn kết Canxi với các bộ phận này chính là Vitamin K2. Vì thế, Vitamin K2 được xem như “người vận chuyển” Canxi tới xương và răng.

Vitamin K2 cũng là một chất chống oxy hoá lành mạnh kết hợp cùng Vitamin D duy trì sức khoẻ tổng thể.

Những thực phẩm chứa Vitamin K2

Bên cạnh việc tắm nắng để bổ sung Vitamin D, uống sữa và ăn các thực phẩm chứa Canxi để cung cấp Canxi mỗi ngày, thì để bổ sung Vitamin K2, mẹ hãy cho các thực phẩm sau vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ.

Natto

Natto là một loại đậu tương lên men của Nhật Bản, có màu nâu và mùi rất khó chịu do quá trình xử lý khi chế biến. Natto được biết đến là một nguồn thực phẩm giàu Vitamin K2. Đồng thời, natto còn chứa cả chất chống oxy hoá và Protein nên sẽ phụ trợ cho Canxi và Vitamin D làm nhiệm vụ thúc đẩy chiều cao phát triển tối đa.

Sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa cũng là một nguồn hỗ trợ cho sự phát triển chiều cao hiệu quả, đặc biệt là phô mai. Tuy nhiên, không phải loại phô mai nào cũng là nguồn thực phẩm giàu Vitamin K2. Loại phô mai cứng đã lên men như cheddar mới là nguồn cung cấp Vitamin K2 tốt nhất. Ngoài ra, bơ, sữa… cũng sẽ là một nguồn Vitamin K2 cần thiết cho cơ thể.

Thịt và trứng

Vitamin K2 được tìm thấy khá nhiều trong thịt gà và thịt bò, đặc biệt là phần nội tạng như gan. Không chỉ giúp cải thiện chiều cao mà hai loại thịt này còn hỗ trợ cơ phát triển khoẻ mạnh, săn chắc hơn. Lòng đỏ trứng cũng là nguồn cung cấp Vitamin K2 dồi dào.

Các loại rau

Rau xanh chứa một nguồn khoáng chất và giàu các loại vitamin cần thiết cho cơ thể, trong số đó đương nhiên không thể thiếu Vitamin K2. Một số loại rau có chứa Vitamin K2 khá nhiều là cải xoăn, cải bó xôi, bắp cải, bông cải xanh…

Các loại cá

Có nhiều loại cá chứa một nguồn Vitamin K2 dồi dào phải kể đến như cá ngừ, cá thu, cá mòi… Mặc dù, nó là loại thực phẩm cần thiết để hỗ trợ cho sự phát triển chiều cao nhưng mẹ hãy thận trọng vì các loại cá này thường chứa tỷ lệ thủy ngân cao có thể gây ngộ độc cho trẻ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của não, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa, thận, phổi, da và mắt.

Mẹ đã biết được vai trò và tầm quan trọng của Vitamin K2 trong việc phát triển chiều cao cho trẻ. Cùng những thực phẩm giàu Vitamin K2 được cung cấp đều là nguồn thực phẩm phổ biến, dễ tìm và có chi phí hợp lý. Vì thế mẹ đừng quên lưu lại ngay và bổ sung thường xuyên vào chế độ dinh dưỡng để giúp trẻ đạt chiều cao tối ưu.