Muốn con thông minh, phải cho con ăn 3 loại cá này

Cá là một trong những thực phẩm tốt nhất bởi chất dinh dưỡng mà loại thực phẩm này mang lại.

Tuy nhiên, mỗi loại cá lại có những chất dinh dưỡng khác nhau và nếu muốn con thông minh, mẹ nhất định nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày 3 loại cá dưới đây.

Ưu điểm của cá nước ngọt và cá biển

Mẹ có thể bổ sung cá vào thực đơn cho trẻ từ khi trẻ bước sang tháng thứ 8. Tuy nhiên mẹ cũng cần biết loại cá nào phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ để có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Cá biển chứa nhiều DHA, một hoạt chất “vàng” giúp cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy của trẻ. Nhưng mặt khác, hàm lượng chất béo trong cá biển lại rất cao, vì vậy với những trẻ đang tập ăn chỉ nên cho trẻ ăn cá 1-2 lần/tuần với một lượng nhỏ bởi hệ tiêu hoá của trẻ còn yếu, trẻ không thể hấp thu được hết dưỡng chất, ngược lại ăn cá biển sẽ gây tiêu chảy, khó tiêu và nhiều triệu chứng khó chịu khác.

Cá nước ngọt nhìn chung ít chất béo, hàm lượng protein cao hơn cá biển, dễ tiêu hóa và hấp thu. Nhưng nhược điểm của cá nước ngọt là chúng thường có xương nhỏ, rất khó để lọc xương hoàn toàn. Vì thế mẹ phải lọc thịt cho trẻ trước hoặc cho trẻ ăn cá khi trẻ lớn hơn có thể chủ động việc ăn uống của mình.

3 loại cá giúp trẻ thông minh nhất

Cá hồi

Cá hồi rất giàu axit béo không bão hòa, có thể thúc đẩy sự phát triển của thai nhi và trẻ em. Nó cũng rất giàu vitamin A, B, D, E, và canxi, sắt, kẽm, magiê, photpho và các khoáng chất khác. Cá hồi thịt mềm, mịn, hương thơm và màu sắc tươi sáng, rất tuyệt vời cho trẻ ăn dặm.

Cá quả

Cá quả thơm ngon, nạc thịt, ít xương và là loại cá sông nên cũng an toàn cho trẻ. Thịt cá quả có chứa lượng lớn protid, lipid, canxi, photpho, sắt và một số dưỡng chất khác rất tốt cho trẻ trong thời kì ăn dặm.

Cá ba sa

Đây là loại cá chứa nhiều axit amin và chất béo không no có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ trong những năm đầu đời. Thịt của cá ba sa rất mềm không gây ngán sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Lưu ý: mẹ không nên bỏ phần mỡ của cá ba sa khi chế biến thức ăn vì đây là nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng và omega-3 nhất.

Lưu ý cách chọn và chế biến cá cho trẻ ăn dặm

– Thịt cá phải có độ đàn hồi và mang cá nhạt màu đỏ hoặc màu đỏ tươi, không có mùi hôi.

– Nếu sợ con ăn phải xương, mẹ có thể mua các loại cá quả, cá trích, cá lóc, cá chép, cá điêu hồng… Những con cá này hầu như có rất ít xương dăm.

– Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ cách chế biến cá cho trẻ ăn dặm tốt nhất vẫn là hấp, luộc, hầm, không nên dùng cách rán, nướng.

– Nếu lo lắng về việc không lọc bỏ được hết xương mẹ có thể sử dụng mẹo sau: Để miếng cá vào trong miếng gạc sạch rồi bóp thịt đổ vào bát. Nếu có xương cá, xương sẽ bị vướng lại trên các lớp vải gạc.