Mẹ nên ăn gì trong suốt thai kỳ để con sinh ra thông minh?

Ăn gì để con sinh ra thông minh, khỏe mạnh luôn là mối quan tâm hàng đầu của mẹ trước và trong suốt thời gian mang bầu.

Để tăng chỉ số IQ cho con, mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm tăng cường hoạt động của não bộ giống như Sữa phát triển trí não cho trẻ dưới đây vào chế độ ăn uống trong suốt thai kỳ.

Bổ sung Axit folic tiền sản

Axit folic rất quan trọng cho sự hình thành các tế bào não ở trẻ. Những phụ nữ mang thai nạp đủ Axit folic 4 tuần trước sẽ tránh khả năng sinh con tự kỷ hơn 40%. Nguồn Axit folic có ở các loại rau củ quả có lá xanh đậm như đậu lăng, rau bina… Bạn cũng có thể bổ sung Axit folic bằng viên uống Vitamin B12.

Cá giàu axit béo omega-3 là một thực phẩm quan trọng cho não khi em bé đang phát triển. Trong một nghiên cứu trên gần 12.000 phụ nữ mang thai cho thấy, trẻ em sinh ra từ những bà mẹ ăn ít hơn 2 món cá mỗi tuần đều có điểm thấp hơn trong các bài kiểm tra trí thông minh, hành vi và ít phát triển hơn những trẻ được sinh ra từ những bà mẹ ăn nhiều hơn 2 khẩu phần cá mỗi tuần.

Bà bầu có thể ăn các loại cá nước ngọt như cá quả, cá chép,… và cá biển thì nên lựa chọn loại cá không chứa thủy ngân như cá hồi.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp Choline dồi dào, giúp thúc đẩy chức năng não bộ và sự phát triển trí nhớ. Hai quả trứng cung cấp một nửa hàm lượng Choline hàng ngày cần thiết cho phụ nữ mang thai. Hơn nữa, trứng cũng là nguồn Protein hoàn chỉnh và còn chứa một dạng sắt dễ hấp thụ. Cả Protein và Sắt đều giúp tăng cân nặng cho thai nhi, trọng lượng sơ sinh thấp sẽ dẫn đến chỉ số IQ thấp.

Trái cây, rau quả tươi

Trái cây và rau quả chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ não của bé khỏi hư tổn. Những loại trái cây có màu đậm như quả việt quất, cà chua và cải xoăn chứa những chất có mức độ chống oxy hóa cao nhất. Nếu mẹ bầu bị nghén hoặc bị rối loạn ăn uống liên quan đến thai kỳ khiến các trái cây tươi trở nên không ngon miệng, mẹ bầu nên ép lấy nước nguyên chất hoặc làm sinh tố để dùng.

Sắt và Vitamin D

Những thực phẩm giàu chất sắt giúp não bộ trẻ phát triển hoàn thiện hơn, là thành phần không thể thiếu trong thời kỳ mang thai. Chất sắt “chuyên chở” oxy đến các tế bào não của em bé khi còn trong bụng mẹ.

Vitamin D cũng rất quan trọng cho sự phát triển của các tế bào thần kinh trẻ sơ sinh. Một nghiên cứu cho thấy rằng các bà mẹ hấp thụ ít vitamin D hơn mức bình thường trong thai kỳ sẽ khiến bé sinh ra trong tình trạng năng lượng não thấp. Vì vậy, bạn phải bổ sung vitamin D nhiều nhất nhờ phơi nắng, ngoài ra nên ăn thêm trứng, pho mai, thịt bò, gan,… chúng đều là những nguồn vitamin D rất tốt.

Lưu ý: Thực phẩm bạn ăn vào thực sự quan trọng, nhưng ăn với hàm lượng bao nhiêu là đủ lại là điều cần lưu ý. Ăn ít trong khi mang thai có thể gây ra sự khác biệt rõ rệt về cách các tế bào não của thai nhi nhân lên và kết nối với nhau, làm hư hại các bộ phận điều chỉnh hành vi và giải quyết vấn đề. Mặt khác, tăng cân quá mức trong suốt thai kỳ có thể gây ra sinh non, dẫn đến các vấn đề về tiếp thu và cư xử ở trẻ. Lượng calo hàng ngày lý tưởng cho phụ nữ có thai là cộng thêm 300 calo vào lượng calo thường nạp lúc trước khi mang thai.