Mách mẹ bầu chế độ dinh dưỡng phòng chống tiền sản giật

Tiền sản giật hay còn gọi là nhiễm độc thai nghén là một rối loạn nghiêm trọng thường phát triển sau tuần 20 của thai kỳ, được biểu hiện bởi huyết áp cao và mức độ protein trong nước tiểu tăng. Tiền sản giật thường gây nên cơn chuyển dạ sớm; ngoài ra, nó còn khiến mẹ bầu rơi vào hôn mê, thậm chí là tử vong.

Dấu hiệu nhận biết tiền sản giật

– Nhức đầu dữ dội.

– Rối loạn thị giác, chẳng hạn mờ mắt, nhìn nhấp nháy…

– Đau ở phía trên, bên phải bụng hoặc đau vai.

– Đau hoặc cảm giác nóng bỏng sau xương ức.

– Buồn nôn hoặc nôn.

– Lẫn lộn hoặc lo lắng.

– Khó thở.

– Xuất hiện protein trong nước tiểu.

– Tăng cân đột ngột (chủ yếu do bị phù) và liên tục bị phù.

– Tăng hoặc giảm huyết áp.

Các biến chứng của tiền sản giật

Ngoài huyết áp và lượng Protein trong nước tiểu cao, tiền sản giật có liên quan tới một số biến chứng khác nếu không được điều trị, bao gồm:

– Bé sơ sinh nhẹ cân dưới 2,5kg.

– Nhau bong non (nhau thai tách khỏi tử cung).

– Xét nghiệm chức năng gan bất thường.

– Động kinh.

– Sinh non trước tuần 37.

– Tai biến mạch máu não.

– Suy thận.

– Mất thị lực thoáng qua.

– Vỡ gan.

– Người mẹ và thai nhi tử vong.

Chế độ dinh dưỡng phòng ngừa tiền sản giật

Hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa chắc về nguyên nhân chính xác của tiền sản giật. Tuy nhiên, tiền sản giật thường diễn ra nhanh chóng và gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe của cả mẹ và bé.

Vì vậy để phòng ngừa nguy cơ tiền sản giật, mẹ bầu hãy lưu ý chế độ dinh dưỡng cân bằng dưới đây:

  1. Nên ăn khoảng 80-100g protein mỗi ngày. Nguồn thực phẩm giàu protein là đậu đỗ, sữa, các sản phẩm từ sữa như phômai (fromage), bơ… trứng, thịt, lúa mỳ…
  2. Theo tính toán của các nhà khoa học, tỷ lệ Magiê hợp lý cho thai phụ là khoảng 6mg Magiê cho 1kg trọng lượng cơ thể.

Magiê có nhiều trong các loại rau xanh, chứa nhiều chất diệp lục. Ngoài ra, trong lúa mỳ, các loại quả cứng, các loại đậu (đỗ), thịt, hải sản… cũng dồi dào magiê; các sản phẩm từ sữa bò, chocolate cũng chứa một lượng magiê vừa phải.

Khi theo thức ăn vào cơ thể, thường chỉ khoảng 30-40% lượng magiê được hấp thu và Vitamin D3 là chất có tác dụng giúp cơ thể hấp thu Magiê tốt hơn.

  1. Nguồn thực phẩm dồi dào Canxi mà thai phụ không nên từ chối bao gồm: thịt bò (nhưng bạn nên ăn điều độ để tránh thừa cholesterol); súp lơ xanh (bông cải xanh); sữa (nên uống khoảng 1-2 cốc sữa mỗi ngày) và sữa chua; nước cam (nên uống hàng ngày vì nước cam còn chứa nhiều Vitamin C); tôm, cua có hàm lượng canxi rất cao; rau xanh còn chứa nhiều chất xơ; ngũ cốc bao gồm cơm, bánh mỳ, bột mỳ, mỳ Ý; trứng chứa nhiều Protein; cá hồi, cá thu (vì chúng có lượng thủy ngân cao nên thai phụ chỉ nên ăn một bữa/ tuần)…