Lợi ích tuyệt vời khi cho bé ăn cá

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin, DHA và protein vô cùng phong phú, rất tốt cho sức khỏe tim mạch và trí não của trẻ.

Mới đây, một nghiên cứu đã chứng minh được rằng, trẻ nhỏ ăn cá ít nhất một lần mỗi tuần có chỉ số IQ cao hơn tới 4,8 điểm và có giấc ngủ sâu hơn, bớt mệt mỏi hơn trong ngày so với trẻ không bao giờ ăn cá. Cùng Nutribio tìm hiểu những giá trị dinh duỡng mà cá mang lại để mẹ lên chế độ ăn uống phù hợp cho bé.

Giúp bé thông minh hơn

DHA có trong cá không chỉ giúp phát triển não bộ mà còn thúc đẩy phát triển tế bào não, kích thích sự mở rộng các dây thần kinh sọ não, giúp trẻ tăng khả năng tư duy, nhận thức. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những trẻ em thường xuyên ăn cá sẽ có chỉ số IQ cao hơn so với những người ăn thịt do trong cá chứa rất nhiều DHA.

Tăng cường tập trung

Một nghiên cứu khác cho thấy khi mẹ có nồng độ DHA trong máu cao hơn lúc mang thai thì trẻ sẽ có khả năng tập trung tốt hơn.

Cải thiện thị lực

DHA giúp hỗ trợ máu lưu thông qua võng mạc, do đó nó giúp tăng thị lực, làm sắc nét tầm nhìn ở trẻ.

Thúc đẩy tâm trạng

Nghiên cứu cho thấy người tiêu thụ nhiều omega 3 từ cá trong thời gian mang thai có tỷ lệ rối loạn tâm trạng hoặc trầm cảm ít hơn. Bởi omega 3 hoạt động trong não bộ để nâng cao hormone như dopamine và serotonin, dẫn truyền thần kinh trong não tương tự như chức năng của 1 số loại thuốc điều trị chứng trầm cảm.

Nâng cao miễn dịch

Các axit béo phong phú có trong cá cũng có khả năng cải thiện, nâng cao hệ miễn dịch. Đồng thời omega 3 và vitamin D có trong cá sẽ giúp hệ xuơng của bé phát triển chắc khoẻ.

Ngăn ngừa bệnh chàm

Omega 3 có thể giúp giảm viêm trong tất cả các phần của cơ thể, bao gồm cả da. Bổ sung cá vào thực đơn của bé trước 9 tháng tuổi sẽ giúp bé bảo vệ khỏi các tình trạng da bị dị ứng (Theo một nghiên cứu của Thuỵ Điển).

Tốt cho hệ tiêu hóa

Các loại thịt động vật như lợn, bò… chứa rất nhiều protein, song nếu ăn nhiều lại không tốt cho sức khỏe vì có thể gây ra chứng thừa đạm, béo phì, tiểu đường… Trong khi đó, protein trong cá rất dễ hấp thu, đảm bảo rằng dạ dày không phải làm việc nhiều giờ để tiêu hóa lượng cá trẻ đã ăn.

Tốt cho tim mạch

Cá chứa nhiều khoáng chất, giàu axit béo omega-3, hàm lượng chất béo thấp sẽ cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch do giảm nồng độ triglyceride trong máu và giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu.

Mặt khác trong cá có chứa chất EPA – một dạng axit béo không no có thể giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim. Do đó, nếu bạn muốn có một trái tim khỏe mạnh thì nên bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình.

Giúp xương chắc khỏe

Mặc dù cá không được đánh giá là loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao nhất nhưng trong cá có chứa một lượng lớn vitamin D – nguyên tố cần thiết cho sự hấp thụ canxi trong cơ thể, từ đó giúp hệ xương khỏe mạnh.

(*) Lưu ý khi cho bé ăn cá:

– Nên bổ sung cá vào khẩu phần ăn đối với bé từ 7 tháng tuổi, mẹ có thể nghiền/xay cùng cơm cháo hoặc sử dụng dầu cá.

– Có một số loại cá cũng rất giàu omega 3 nhưng lại có hàm lượng thuỷ ngân cao không nên cho bé ăn như cá ngừ trắng, cá nhám, cá kiếm… đây là loại chất gây hại hệ thần kinh, cản trở việc hình thành não.

– Đối với trẻ dị ứng với các loại hải sản do cơ địa, mẹ nên cho bé ăn cá khi bé ngoài 2 tuổi, một cách dần dần để thích nghi.