Cách điều trị táo bón khi mang thai cho mẹ bầu

Táo bón là tình trạng khá phổ biến mà rất nhiều phụ nữ gặp phải trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối thai kỳ. Vậy làm thế nào để điều trị và phòng ngừa tình trạng táo bón khi mang thai cho các mẹ bầu?

Tại sao phụ nữ bị táo bón trong thời kỳ mang thai?

Nguyên nhân chính gây táo bón cho phụ nữ khi mang thai là sự gia tăng hormone progesterone trong thai kỳ có thể giúp thư giãn cơ bắp, tạo không gian nhiều hơn cho thai nhi phát triển. Điều này có thể khiến nhu động ruột diễn ra chậm hơn, khiến mẹ bầu thường hay bị táo bón.

Ngoài ra, táo bón thai kỳ còn do một số nguyên nhân như việc mẹ bầu bổ sung các chế phẩm chứa sắt; thai nhi phát triển tạo áp lực lên vùng chậu kết hợp với các cơ sàn chậu giãn, ruột và trực tràng bị nén lại, sẽ làm cho táo bón xảy ra dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, việc mẹ bầu bị nghén nặng và ít vận động cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ táo bón.

Táo bón ảnh hưởng tới thai nhi thế nào?

Khi bị táo bón, chất thải và khí đọng lại trong ruột làm đầy bụng, khó chịu, buồn nôn… do đó, mẹ bầu không muốn ăn dẫn đến nguy cơ thiếu chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi, nặng hơn có thể dẫn tới suy dinh dưỡng bào thai.

Hơn nữa, các chất độc như phenol, amoniac, indol có trong chất thải bị tích tụ lâu trong ruột, rồi bị hấp thu vào máu và lan truyền khắp cơ thể, dẫn tới tình trạng nhiễm độc mạn tính, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của thai nhi.

Đặc biệt, khi bị táo bón, bà bầu thường phải dùng sức để đi vệ sinh sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai. Về lâu dài, táo bón có thể dẫn đến trĩ, viêm đại tràng, ung thư đại tràng cùng nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Cách điều trị táo bón khi mang thai

– Ăn nhiều chất xơ: Phụ nữ có thai nên có một chế độ ăn uống giàu chất xơ để ngăn ngừa táo bón. Bạn nên đảm bảo tiêu thụ ít nhất 25 – 30gr chất xơ mỗi ngày. Hãy bổ sung các loại thực phẩm như rau củ, trái cây tươi, đậu Hà Lan, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng… vào chế độ ăn uống hàng ngày. Một số loại trái cây cũng rất tốt cho bà bầu gồm: Táo, chuối, mâm xôi, sung và dâu tây…

– Uống nhiều nước: Phụ nữ nên tăng gấp đôi lượng nước uống trong thời kỳ mang thai. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước và giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

– Chia nhỏ bữa ăn: Phụ nữ mang thai nên chia thành 5 – 6 bữa ăn nhỏ trong ngày. Việc chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp dạ dày dễ dàng tiêu hóa thức ăn hơn. Ăn những bữa ăn lớn có thể làm dạ dày hoạt động quá tải và khiến cho hệ tiêu hóa gặp khó khăn.

 – Hoạt động thể chất: Vận động cơ thể cũng là một cách giúp bà bầu ngăn ngừa và đối phó với táo bón. Tập thể dục nhẹ nhàng có thể kích thích hoạt động tiêu hóa của cơ thể. phụ nữ mang thai nên tập thể dục ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng 30 phút. Yoga hay đi bộ là những hoạt động thể chất an toàn và có lợi cho hầu hết phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, trước khi quyết định lựa chọn bài tập thể dục nào, bà bầu cần tham khảo ý kiến bác sỹ để đảm bảo an toàn nhất cho thai nhi.

– Đi khám: Nếu tình trạng táo bón kéo dài quá lâu thì bà bầu cần đi khám ngay. Nếu bị táo bón nghiêm trọng, các bác sỹ có thể kê đơn thuốc làm mềm phân. Tuy nhiên bà bầu không nên lạm dụng các loại thuốc này vì chúng có thể gây mất nước và làm thay đổi cân bằng điện giải của cơ thể.

Thời kỳ mang thai là thời kỳ có nhiều thay đổi và khá nhạy cảm đối với không chỉ tâm lý mà còn thể trạng của phụ nữ. Vì vậy các mẹ bầu hãy cân đối và bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo cả mẹ và thai nhi phát triển khỏe mạnh.