8 thực phẩm giàu canxi tự nhiên và cực dễ hấp thu cho trẻ

Canxi là vi chất đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển hệ xương và răng của trẻ, giúp chống bệnh còi xương và gãy xương sau này.

Dưới đây là 8 thực phẩm giàu canxi trong tự nhiên đều dễ dàng mua, tiện chế biến và là những món ăn dễ hấp thụ canxi vào cơ thể nhất cho trẻ.

Rau cải ngọt, rau dền

Rau dền có hàm lượng canxi vô cùng dồi dào, cao gấp 3 lần so với rau bina và 2 lần so với sữa. Đặc biệt rau dền không chứa acid oxalic, do vậy canxi và sắt trong rau dền sau khi đi vào cơ thể rất dễ được hấp thụ nên vô cùng tốt trẻ nhỏ.

Cải ngọt (cải chip) chứa hàm lượng vitamin A, C, sắt và canxi dồi dào. Trong 100g rau cải chíp có hơn 100mg canxi. Khi ăn rau nên luộc hoặc nấu ăn cả nước sẽ làm tăng tỷ lệ hấp thụ canxi tốt hơn.

Cá chạch

Chạch chứa hàm lượng canxi cao hơn khoảng 6 lần cá chép, khoảng hơn 10 lần so với bạch tuộc khi so sánh với cùng trọng lượng.

Cách ăn tăng hàm lượng canxi mạnh mẽ nhất chính là nấu chạch với đậu phụ. Khi hai thực phẩm này nấu cùng nhau sẽ làm tăng khả năng hấp thụ canxi lên rất nhiều.

Vừng (mè)

Hạt vừng sau khi chế biến thành món tương vừng hoặc rang chín giã nhỏ sẽ là một món ăn có tỉ lệ tiêu hóa rất cao. Ăn một muỗng vừng (khoảng 25 g) sẽ bổ sung một lượng canxi cho cơ thể lên đến khoảng 200mg. Mẹ có thể chế biến các món bánh quy có rắc vừng hoặc làm món muối vừng để trẻ ăn cùng với cơm.

Bột yến mạch

Trong số nhóm hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, hơn gạo trắng khoảng 7,5 lần. Mặc dù tỷ lệ hấp thụ canxi trong yến mạch được xem là thấp hơn so với canxi trong sữa, nhưng đây là thực phẩm hữu ích cho việc phòng bệnh thiếu hụt canxi.

Cách chế biến tốt nhất là nấu cháo yến mạch cùng hạt vừng đen sẽ giúp bổ sung canxi tốt hơn.

Đậu phụ

Đậu nành sau khi trải qua nhiều công đoạn chế biến trở thành đậu phụ làm cho lượng canxi có trong đậu nành đã được “giã” nhỏ ra nên rất dễ dàng hấp thụ vào cơ thể.

Canxi trong miếng đậu cao hơn nước đậu khoảng 7 lần. Dùng đậu phụ miếng để thay cho thịt, xào nấu cùng các loại rau sẽ tăng hiệu quả hấp thụ canxi hơn.

Hạnh nhân

Hạnh nhân là hạt chứa lượng canxi cao nhất trong nhóm các loại hạt. Mỗi 100 gram hạt chứa 815mg canxi.

Đậu cô-ve

Mỗi 100 gram quả đậu cô ve chứa lượng canxi lên đến 349mg, cao hơn đậu nành khoảng 2 lần. Món đậu này có thể nấu đơn giản để ăn trong bữa ăn chính hoặc làm thành các món ăn nhẹ cũng là cách bổ sung canxi rất tốt cho trẻ.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm cung cấp nguồn canxi dồi dào không còn xa lạ. Nếu uống một ly sữa khoảng 250ml có thể nhận được khoảng 275 mg canxi.

Theo công bố của Tổ chức y tế thế giới WHO, lượng canxi trẻ cần bổ sung mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi: Trẻ từ 1- 3 tuổi: 500 mg một ngày; Trẻ 4-6 tuổi: 600 mg một ngày; Trẻ 7-9 tuổi: 700 mg một ngày; Từ 10 tuổi trở lên: 1000mg – 1300mg một ngày.

Theo chỉ số trên thì một trong những thực phẩm dinh dưỡng bổ sung canxi đầy đủ mẹ nên lựa chọn cho trẻ từ 3 tuổi trở lên chính là Natumil 3. Với nguyên liệu nhập khẩu hoàn toàn từ New Zealand, trong mỗi ly khoảng 240ml Natumil 3 chứa 293,6mg canxi, như vậy trẻ chỉ cần bổ sung 2-3 ly Natumil 3 mỗi ngày vào các bữa phụ là đã đủ đáp ứng nhu cầu canxi của cơ thể.

Bên cạnh đó, Natumil 3 còn chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất hỗ trợ phát triển trí não, thị giác, tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và cải thiện hệ tiêu hóa. Với hương thơm và vị ngọt dễ uống, chắc chắn Natumil 3 sẽ là món ngon yêu thích của trẻ và là lựa chọn hàng đầu của mẹ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, toàn diện.