7 thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng 3 tháng đầu thai kỳ

3 tháng đầu thai kỳ là thời gian thai nhi bắt đầu hình thành hệ thống thần kinh và các bộ phận trọng yếu. Dưới đây là 7 thực phẩm mẹ nên cho vào chế độ dinh dưỡng để cung cấp đủ các yếu tố vi lượng cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ trong 3 tháng đầu.

  1. Cà rốt

Cà rốt được chứng minh giàu vitamin C gấp 6 lần so với các loại quả có vị chua như cam, táo. Ngoài ra, cà rốt còn chứa một lượng lớn beta carotene (tiền chất của vitamin A) có lợi ích rất lớn với sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên trên thực tế, khoảng 90% carotene trong cà rốt không được hấp thu và bài tiết qua dạ dày. Bởi vậy, để hấp thụ được lượng lớn nhất dưỡng chất này, mẹ bầu nên ăn cà rốt hấp hoặc hầm thay vì xào với dầu mỡ.

  1. Tôm

Tôm rất giàu canxi, kẽm cũng như nhiều khoáng chất khác. Chỉ 500g tôm đã có chứa đến 50g canxi nên thường xuyên ăn tôm trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp bổ sung các nguyên tố đa lượng và vi lượng cần thiết để thúc đẩy sự phát triển cơ, xương cũng như hệ thần kinh của bé.

  1. Quả Cherry

Cherry rất giàu chất sắt, gấp gần 20 lần táo và cam. Cherry cũng có chứa carotene, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, axit xitric, canxi, phốt pho và các chất dinh dưỡng khác. Thường xuyên ăn cherry sẽ giúp các mẹ bầu bổ sung sắt trong máu và cải thiện hệ thống tiêu hóa. Những mẹ bầu bị nghén cũng có thể ăn cherry để dễ tiêu hóa và đảm bảo có lợi cho sự phát triển của em bé.

  1. Nho

Nho rất giàu sắt, phốt pho, canxi, axit hữu cơ, lecithin, carotene, vitamin B1, vitamin C và chất dinh dưỡng khác. Những mẹ bầu ăn nho thường xuyên có thể giúp cải thiện những triệu chứng bệnh như thiếu máu, huyết áp thấp, tuần hoàn kém, chân tay lạnh vào mùa đông. Ngoài ra, những mẹ bầu có dấu hiệu ra máu, dọa sảy cũng có thể ăn nho vì trong loại quả này có chứa thuốc tocolysis tự nhiên, giúp giảm cơn co tử cung.

  1. Rau chân vịt (rau bina)

Bổ sung axit folic đầy đủ trong thời điểm có thể ngăn ngừa dị tật ống thần kinh và rau chân vịt là một trong những thực phẩm giàu axit folic hàng đầu.

Kê giàu canxi, magiê, kẽm, sắt, chất béo, các vitamin B1, B2 cũng như carotene cao và cellulose có lợi cho sự phát triển trí não và thể chất của thai nhi. Vì vậy, trong giai đoạn đầu thai kỳ, nếu cảm thấy nghén không ăn được đồ dầu mỡ, mẹ bầu có thể thử cháo kê vừa dễ ăn vừa bổ dưỡng.

  1. Trứng

Trứng là thực phẩm chứa rất nhiều các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho giai đoạn phát triển ban đầu của thai nhi như chất đạm, chất béo, sắt, viatmin A, kẽm… Ngoài ra, trứng cũng tốt cho sự phát triển trí não của bé và cải thiện chất lượng sữa của mẹ sau khi sinh.

Giai đoạn đầu thai kỳ, các mẹ bầu thường bị nghén và trở nên khó chịu với nhiều loại đồ ăn. Tuy vậy, các loại thực phẩm trên cũng không hề khó ăn, nhất là các loại quả đều có vị ngon ngọt, vì thế các mẹ bầu hãy cố gắng bổ sung những thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng để không chỉ giúp con yêu phát triển tốt mà sức khỏe của mẹ cũng được nâng cao.