7 mẹo giúp bà bầu giảm căng thẳng trong suốt thai kỳ

Mang thai là một trong những khoảng thời gian khó khăn nhất đối với cuộc đời người phụ nữ. Thói quen và tâm sinh lý thay đổi hoàn toàn khiến bà bầu dễ trở nên khó chịu, tâm trạng thường hay lo lắng, căng thẳng.

Natucon Singapore mách mẹ bầu 7 mẹo dưới đây giúp giảm căng thẳng trong suốt thai kỳ.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên làm tăng endorphins giúp chống lại lo âu, căng thẳng. Tuy nhiên, không nên tập các bài thể dục với cường độ mạnh, mẹ bầu nên chọn các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, yoga… Đi bộ được cho là bài tập tốt nhất trong thời kỳ mang thai.

Trò chuyện

Việc mang thai cùng với tất cả những mệt mỏi và trách nhiệm hàng ngày có thể trở nên cực kỳ căng thẳng. Nói chuyện với bạn bè và gia đình có thể giúp bạn thoát ra khỏi những suy nghĩ điên rồ và họ cũng có thể giúp bạn thực hiện các công việc hàng ngày. 

Tham gia các hoạt động sáng tạo

Tham gia vào các hoạt động sáng tạo. Dành thời gian để khám phá sở thích của bản thân như vẽ tranh, viết blog, đọc sách…Thực hiện những việc làm cho tâm trí của bạn bận rộn cũng đem lại cho bạn hạnh phúc.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể tham gia các lớp tiền sản để có thêm kiến thức chăm sóc bản thân và con sau khi sinh, đồng thời có cơ hội tiếp xúc trò chuyện với các bà bầu khác cũng góp phần bớt căng thẳng.

Tự chăm sóc bản thân

Mẹ bầu hãy tự chăm sóc bản thân mình bằng cách đến thẩm mỹ hoặc spa, làm những điều mà bạn thấy thoải mái, thư giãn. Mát-xa là liệu pháp hoàn hảo giúp mẹ bầu được thư giãn nhất. Tuy nhiên tùy vào giai đoạn bầu mà chọn loại tinh dầu phù hợp, ví dụ tinh dầu an toàn dùng sau 20 tuần thai gồm tinh dầu oải hương, tinh dầu cam quýt, tinh dầu hoa ylang ylang. Tuy nhiên trước khi sử dụng các loại tinh dầu mẹ bầu nên tham khảo thêm ý kiến của bác sỹ nhi khoa.

Ngủ đúng giờ

Ngủ đủ giờ và ngủ sâu không chỉ tốt cho bất cứ ai mà đối với bà bầu còn quan trọng hơn, bởi khi mẹ bầu thiếu ngủ sẽ dẫn đến mệt mỏi, từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Vì vậy mẹ bầu nên đi ngủ sớm và ngủ đủ khoảng 7-8 tiếng mỗi ngày, thức dậy với tinh thần sảng khoái sẽ giúp mẹ bầu bớt căng thẳng, bắt đầu ngày làm việc năng lượng hơn.

Dinh dưỡng

Sau khi mang bầu thói quen ăn uống cũng thay đổi, mẹ bầu có thể thèm ăn những món trước đó không thích và chưa bao giờ ăn. Ăn bất cứ món gì bạn thích cũng là cách giúp bà bầu giải quyết cơn thèm ăn và tránh được căng thẳng.

Bên cạnh đó, bà bầu cũng nên chọn những thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng để giúp không chỉ mẹ khỏe mà thai nhi cũng phát triển tốt.

Uống đủ nước

Phụ nữ mang thai cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Vì tình trạng mất nước sẽ khiến các mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và yếu ớt trong quá trình mang thai. Để ngừa tình trạng mệt mỏi căng thẳng, mẹ bầu cần đảm bảo uống ít nhất 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

Tình trạng căng thẳng khi mang thai tuy là dấu hiệu bình thường và hay gặp ở phụ nữ, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy cả gia đình và người chồng cần quan tâm nhiều hơn và bao dung với những thay đổi của mẹ bầu trong giai đoạn này.