14 cách tự nhiên giúp mẹ không cần ép mà trẻ vẫn ăn ngon miệng hơn

Làm sao để trẻ ăn ngon miệng và hấp thu tốt là điều luôn khiến các bà mẹ đau đầu. Ngoài việc ép trẻ ăn với mong muốn con béo tốt, chuyên gia cũng đưa ra 14 cách tự nhiên dưới đây giúp trẻ ăn không bị áp lực và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Ăn đúng giờ

Cha mẹ nên cho trẻ ăn bữa tối trước 6 giờ để hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi trong giấc ngủ. Bữa sáng nên là bữa ăn quan trọng nhất và giàu dinh dưỡng nhất trong ngày. Thay vì cho trẻ vừa đi vừa ăn các loại thức ăn nhanh như bánh mì, xúc xích,… thiếu dinh dưỡng, cha mẹ nên đầu tư bữa sáng chất lượng cho trẻ để khởi đầu ngày mới thật sảng khoái.

Nếu con không đói thì không cần ăn

Nếu cảm thấy trẻ không đói, hoặc trẻ từ chối bữa ăn do không đói, thì không nên bắt ép trẻ ăn. Điều đó khuyến khích con trẻ học cách lắng nghe cơ thể mình và ra quyết định cho bản thân mình. Thay vào đó, cha mẹ có thể cho trẻ ăn đồ ăn nhẹ như bánh quy, sữa và hoa quả vào các bữa phụ để bổ sung thêm năng lượng cho trẻ và không sợ con bị đói.

Tạo không khí vui vẻ khi ăn

Trong bữa ăn, cha mẹ có thể đưa ra những câu chuyện vui để cả nhà vừa trò chuyện vừa ăn. Hỏi han trẻ về những câu chuyện khi ở trường, tránh việc người lớn cãi nhau trong bữa ăn hoặc mang công việc ra bàn và bỏ rơi trẻ lại một mình trên bàn ăn.

Dạy trẻ ăn chậm, nhai kĩ

Ăn chậm giúp chúng ta ý thức được lượng ăn vào. Nhai kĩ sẽ khởi động quá trình tiêu hóa ngay từ trong miệng (tiết nước bọt), giúp giảm công việc cho bộ máy tiêu hóa. Vì vậy bạn hãy dạy trẻ thói quen ăn chậm, nhai kĩ ngay từ nhỏ để trẻ vừa có thể cảm nhận được hương vị của thức ăn vừa giúp trẻ hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn.

Uống một ít nước nửa tiếng trước khi ăn

Nhiều bà mẹ thường cho trẻ vừa ăn vừa uống nước vì sợ trẻ hóc nghẹn, nhưng điều này vô tình trở thành một trong những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn hơn bởi uống nước trong bữa ăn làm loãng dịch vị trong miệng và dạ dày, khiến việc tiêu hóa thức ăn khó khăn hơn và còn làm cho dạ dày của trẻ to ra.

Không chỉ trẻ nhỏ mà người lớn cũng vậy, bạn nên cho trẻ uống một chút nước trước khi ăn nửa tiếng, nước sẽ làm sạch miệng và dạ dày, giúp cho quá trình tiết dịch vị trong khi ăn tốt hơn.

Ăn thức ăn từ thiên nhiên

Lựa chọn thực phẩm an toàn và sạch cho bữa ăn hàng ngày. Rất nhiều ông bố bà mẹ đã tự trồng được các loại rau, củ, quả sạch cho bữa ăn của cả gia đình. Vì thế tùy loại rau củ mà có thể cho trẻ ăn cả vỏ, ăn thức ăn nguyên cám sẽ tốt cho sức khỏe.

Đồng thời, hạn chế các loại đồ ăn nhanh hoặc chế biến chiên, xào. Đối với các loại rau, bạn nên luộc/trần hoặc xào sơ vừa giữ được nhiều chất dinh dưỡng, vừa tiết kiệm thời gian chế biến.

Ăn đa dạng

Tập cho con ăn đa dạng bằng cách thử một món mới mỗi tuần, mẹ từ khi mang bầu cũng nên ăn phong phú, không kiêng kị phản khoa học, tránh việc chê thức ăn trước mặt con.

Chơi thể thao hàng ngày

Duy trì thói quen luyện tập hàng ngày và tăng cường vận động để đốt cháy năng lượng, tạo ra nhu cầu ăn tự nhiên.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên

Bệnh về răng miệng sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhai nuốt và hấp thụ thức ăn của trẻ. Cần tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng, vệ sinh lợi đối với em bé chưa có răng hàng ngày và tới bác sĩ kiểm tra định kỳ trước khi để trẻ bị sâu răng.

Tắm nắng

Nắng sớm tốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Mẹ bầu, trẻ em và người lớn đều cần tắm nắng đủ để có đủ vitamin D cho việc hấp thụ canxi, giúp cho hệ xương và răng khỏe mạnh.

Ăn gia vị cay và ấm

Gia vị cay ấm như tiêu, gừng, sả, ớt … sẽ làm tiết dịch vị, tăng sự ngon miệng ở trẻ. Nên tập cho trẻ nhỏ ăn rau gia vị bằng cách thái chỉ, rồi rắc vài chỉ của lá húng, lá mùi, lá chanh… lên đồ ăn, vừa đẹp, vừa thơm.

Ngủ đủ

Khi trẻ ngủ đủ giấc và ngon giấc thì cả cơ thể mới làm việc tốt, hệ tiêu hóa mới làm việc và hấp thụ được hết chất dinh dưỡng trong đồ ăn cũng như thải ra toàn bộ cặn bã thay vì đọng lại trong ruột gây bệnh.

Tham gia nấu ăn

Nếu trẻ được cùng bố mẹ đi chợ, nấu ăn, ngửi mùi thức ăn, động vào đồ ăn, háo hức chờ món ăn được bày ra là đã tiết ra dịch vị và khởi động quá trình tiêu hóa.

Ăn ngoài trời

Thi thoảng ăn kiểu picnic trong thiên nhiên (khác với ăn rong, vừa đi vừa ăn) cũng là “chất kích thích” khiến trẻ ăn ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt hơn.

Cuối cùng, sử dụng sữa bổ sung dinh dưỡng cho trẻ Natumil vào các bữa ăn phụ cũng là cách giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Bởi Natumil chứa Chất xơ hòa tan (FOS), Kẽm và Vitamin nhóm B là những vi chất giúp trẻ ngon miệng và ổn định đường tiêu hóa. Hơn nữa, Natumil được nhập khẩu nguyên liệu hoàn toàn từ New Zealand và chứa đầy đủ các vi chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.