10 lợi ích vô giá khi mẹ bầu tập yoga trong thai kỳ

Lợi ích của việc tập yoga đối với sức khỏe và vóc dáng của phụ nữ đã được chứng minh bởi thực tế rất nhiều. Đặc biệt, đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai, mỗi tư thế yoga sẽ mang lại những lợi ích vô giá cho sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.

  1. Phát triển sức mạnh và sức bền

Khi em bé phát triển trong cơ thể từng ngày, mẹ bầu cần thêm năng lượng và sức mạnh để có thể chịu thêm trọng lượng. Các tư thế Yoga giúp gia tăng sức mạnh cho hông, lưng, cánh tay và vai.

Tư thế thích hợp: Chào mặt trời

  1. Cân bằng

Trong suốt 40 tuần thai, mẹ bầu dễ mất cân bằng về mặt tâm lý lẫn thể chất. Về mặt thể chất, thai nhi lớn lên từng ngày trong cơ thể làm mẹ đi đứng dễ mất thăng bằng.

Về mặt cảm xúc, mẹ bầu hay cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt do cả hai hormone progesterone và estrogen đều tăng cao. Trung tập hít thở sâu, lắng nghe cơ thể của chính mình khi tập Yoga sẽ giúp mẹ bầu điều chỉnh sự cân bằng về cả thể chất và cảm xúc.

Tư thế thích hợp: Cái cây

  1. Giảm căng thẳng vùng lưng dưới, hông, ngực, lưng, cổ và vai

Khi bụng càng to, mẹ bầu càng có khuynh hướng cong lưng lại để chịu sức nặng. Hông cũng trở nên căng cứng hơn do sức nặng của thai nhi đè lên vùng bụng. Khi đó kích thước bộ ngực cũng tăng lên, làm cho vùng lưng trên và ngực của mẹ bầu cũng cảm thấy nặng nề và mỏi hơn. Vùng cổ và vai cũng không ngoại lệ.

Tư thế thích hợp: Nữ thần

  1. Làm dịu hệ thần kinh

Khi mẹ bầu tập Yoga, việc thở sâu sẽ giúp hệ thống thần kinh đi vào chế độ đối giao cảm – là trạng thái chịu trách nhiệm cho sự thư giãn, xoa dịu của hệ thần kinh. Khi ở trong chế độ đối giao cảm, hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, mẹ bầu sẽ ngủ ngon hơn, và hệ thống miễn dịch sẽ ở mức tốt nhất.

Tư thế thích hợp: Ngồi thiền hoặc thư giãn

  1. Chuẩn bị cho cơn chuyển dạ

Khi tập Yoga, mẹ bầu tập làm chủ hơi thở của mình, đối với nhiều người, việc điều hoà hơi thở đôi khi không mấy dễ dàng. Trong cơn chuyển dạ, nếu đã biết cách điều hoà hơi thở, mẹ bầu sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi những cơn đau kéo đến. Khi hít vào, mẹ cảm nhận được cơn đau đến mức nào, khi thở ra, mẹ bầu cũng từ từ “thở” con đau đi ra theo từng hơi thở.

Tư thế thích hợp: Con bò

  1. Cảm giác kết nối với em bé

Tập luyện Yoga trong thai kỳ sẽ làm cho mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, có thể nhận ra những thay đổi nhỏ đang xảy ra bên trong cơ thể từng ngày. Tập trung thực hiện các động tác Yoga cùng việc tập thở, mẹ bầu càng cảm nhận được những thay đổi bên trong rõ ràng.

Tư thế thích hợp: Mở ngực

  1. Tăng tuần hoàn máu

Những động tác Yoga góp phần tăng tuần hoàn máu ở các khớp, nhờ đó các cơ dẻo dai hơn trong suốt thai kỳ. Ngoài ra, lưu thông máu trong cơ thể tăng cũng góp phần làm giảm tình trạng sưng phù, đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch, tạo ra môi trường khoẻ mạnh cho thai nhi phát triển.

Tư thế thích hợp: Đứng chào

  1. Thực hành thở mỗi ngày

Đây là một công cụ hữu ích cho mẹ bầu khi sinh. Nếu mẹ bầu hít thở có ý thức, huyết áp và nhịp tim được điều chỉnh, giữ cho hệ thần kinh ở trạng thái thư giãn đối giao cảm. Mẹ bầu bình tĩnh sẽ sinh ra những em bé ngoan ngoãn.

  1. Cảm thấy cảm thông

Khi tập Yoya cùng một nhóm phụ nữ mang thai cùng hiểu rõ những gì mẹ bầu đang trải qua, hẳn là sẽ cảm thấy rất an ủi và dễ chịu.

  1. Thời gian nuôi dưỡng

9 tháng 10 ngày là khoảng thời gian mẹ bầu sống chậm, bỏ qua những ngày bận rộn, để có nhiều thời gian chăm sóc bản thân và thiên thần nhỏ sắp chào đời, ví dụ như khi tập Yoga mỗi ngày là mẹ đang chăm sóc mình và em bé nhiều hơn