10 bí quyết để mẹ bầu tránh thiếu máu khi mang thai

Thiếu máu khi mang thai sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như sinh non, trẻ sinh ra thiếu cân nặng, hoặc trầm cảm sau khi sinh đối với các bà mẹ. Thiếu máu còn cũng gây chậm phát triển ở trẻ nhỏ. Trẻ sinh ra cũng có thể mắc bệnh thiếu máu từ người mẹ.

Các dấu hiệu thiếu máu ở mẹ bầu

  • Mệt mỏi
  • Xanh xao, nhợt nhạt
  • Hồi hộp
  • Đau ngực
  • Nhức đầu
  • Hơi thở ngắn
  • Mạch đập nhanh
  • Khó tập trung
  • Cảm giác tê hoặc lạnh ở tay
  • Thân nhiệt thấp
  • Khó chịu

Nguyên nhân của chứng thiếu máu ở mẹ bầu

  • Chứng loãng máu: Lượng huyết tương trong máu gia tăng dẫn đến dung tích hồng cầu giảm đi và giảm natri-huyết. Điều này có thể dẫn đến giảm nồng độ hemoglobin. Lượng huyết tương quá nhiều sẽ làm loãng lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể và hạ nồng độ xuống mức 10.5g/dl. Đây là dạng phổ biến của chứng thiếu máu khi mang thai.
  • Mất máu do bệnh trĩ, viêm loét dạ dày, rối loạn đông máu hemophilia hoặc bị nhiễm giun móc cũng làm giảm lượng hemoglobin trong máu.
  • Trước khi mang thai, mẹ bầu thường bị mất máu nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Nếu hai lần mang thai quá gần nhau, nguy cơ thiếu máu cũng sẽ tăng lên do không có đủ thời gian để phục hồi.
  • Người mẹ mang bầu đa thai
  • Mang thai ở tuổi thiếu niên
  • Sử dụng thuốc chống co giật
  • Sử dụng thức uống có cồn
  • Ốm nghén

10 bí quyết giúp mẹ bầu chống thiếu máu

  1. Kiểm tra nồng độ hemoglobin trong máu trước khi thụ thai. Đảm bảo rằng hemoglobin trong máu của bạn ở mức bình thường trước khi thụ thai.
  2. Chế độ ăn uống của bạn nên đầy đủ ba thành phần sau: thịt, rau lá xanh đậm và thực phẩm họ đậu. Chúng nằm trong danh sách những thực phẩm giàu sắt như:

– Ngũ cốc, bánh mì

– Đậu lăng và các loại đậu

– Gan

– Đậu phụ

– Cá

– Thực phẩm sấy khô như nho, quả mơ

– Củ cải đường

– Táo

– Rau dền

– Rễ bồ công anh

  1. Bổ sung axit folic và sắt bằng thực phẩm trong chế độ ăn hằng ngày hoặc các thực phẩm dinh dưỡng giàu 2 chất này.
  2. Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin B12 vào bữa ăn như hải sản, sữa chua, thịt gà và trứng.
  3. Bổ sung những loại thực phẩm từ động vật chứa nhiều protein có giá trị sinh học cao.
  4. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn như cà chua, kiwi, các loại quả họ cam hoặc ớt chuông.
  5. Tránh những loại đồ uống chứa caffeine như café, trà, nước ngọt, v.v…
  6. Ăn chuối chín và mật ong để làm gia tăng nồng độ hemoglobin trong máu.
  7. Thiếu máu nghiêm trọng sẽ cần phái điều trị bằng cách truyền máu. Khi nồng độ xuống dưới mức 7mg/dl, hoặc nếu bác sĩ của bạn cảm thấy cần thiết, việc truyền máu sẽ được thực hiện để đảm bảo sự an toàn cho cả thai phụ lẫn thai nhi.
  8. Ngoại trừ các loại thịt ra, những loại thức ăn kể trên được sử dụng tốt nhất khi còn tươi sống. Vì nấu nướng sẽ khiến một lượng chất sắt trong thực phẩm bị tiêu hao. Nhưng nếu nấu đồ ăn bằng nồi gang sẽ giúp tăng lượng sắt trong thực phẩm đến 50-60%.